Khóa học “Ý tưởng khởi nghiệp” – cầu nối đưa kiến thức vào thực tiễn

Thứ sáu - 27/05/2022 07:24

Những ngày trung tuần tháng 5/2022, chuỗi workshop “Ý tưởng khởi nghiệp” dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Minh Thu và ThS. Nguyễn Diệu Ninh – Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại thương đã được phòng Công tác Sinh viên (CTSV) tổ chức thành công với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Chương trình diễn ra trong 03 buổi với những chủ đề và hoạt động mang đến cho USTHers cơ hội “đắt giá” để định hình phương hướng và lộ trình hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên tham dự còn được nhận chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học cùng nhiều phần quà hấp dẫn.

Workshop 1 – “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp” diễn ra vào ngày 19/05 với mục đích đào tạo các bạn sinh viên những kỹ năng như:

- Hình thành ý tưởng khởi nghiệp;

- Đổi mới, sáng tạo tư duy: Phân biệt sự khác nhau giữa “đổi mới” và “sáng tạo” từ đó đánh giá được ý tưởng khởi nghiệp, tập trung vào khách hàng, tạo ra sản phẩm và dịch vụ khác biệt;

- Đánh giá tính khả thi ý tưởng;

- Mô hình 4Ps trong đổi mới: Product – Process – Position – Paradigm;

- Nguồn hình thành ý tưởng kinh doanh: Ý tưởng kinh doanh đến từ đâu? 

- Đồng cảm và thấu cảm với nhau cầu của khách hàng;

- Từ 5 Whys đưa ra đề xuất giá trị. Phân biệt: Price – Value – Cost, Customer – Consumer;

- Bộ tiêu chí đánh giá và sàng lọc ý tưởng;

- NPD (New Product Develop) – PSF (Problem-Solution Fit).

DSC5309
TS. Trần Minh Thu – Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại thương thuyết trình tại workshop


Buổi mở đầu chuỗi workshop với những kiến thức bổ ích, mới mẻ, cộng với sự nhiệt tình, gần gũi của giảng viên đã mang đến tinh thần đầy hứng khởi cho USTHers. 

Tiếp nối thành công, workshop 2 được tổ chức vào ngày 23/5 với nội dung: “Chiến lược phát triển thương hiệu – Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu - Quy trình lập kế hoạch kinh doanh” giúp sinh viên nắm vững: Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức; giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định; xây dựng ý tưởng khởi nghiệp và mô hình kinh doanh; đánh giá tính khả thi của ý tưởng và thuyết trình mô hình kinh doanh.

DSC5323
Sau khi đã được trang bị các kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho kế hoạch khởi nghiệp đã đến lúc các sinh viên bước vào vòng ‘chinh phục’. Workshop 3 được tổ chức vào ngày 26/05 chính là “sân khấu Pitching” dành cho USTHers trình bày ý tưởng, thực hành, rèn luyện các kỹ năng làm chủ cảm xúc, thuyết trình, ứng biến sân khấu và kỹ năng gọi vốn. Buổi pitching có 8 ý tưởng được lựa chọn để thuyết trình với kết quả chung cuộc:

01 giải Nhất: AR Application on E-commerce

z3452917314209 2d140b86d4126135714c141f11d02e30

01 giải Nhì: Trà lên men Kombucha

z3452917486325 fd389c075dbb9a73a632d58f28abcc94

02 giải Ba: Tư vấn tâm lý theo nhóm & AI Camera Project

f006bdb026b5e6ebbfa4

“Sau khi tham gia workshop “Ý tưởng khởi nghiệp”, với sự hướng dẫn nhiệt tình và tâm huyết của diễn giả, chúng em đã được trau dồi những kỹ năng cần thiết để phát triển công việc của mình sau này, cũng như học được cách để phát triển EQ của bản thân. Qua đây, em cũng muốn gửi tới phòng Công tác Sinh viên và thầy cô lời cảm ơn vì đã dành thời gian, tâm huyết để mang đến cho chúng em những chương trình ý nghĩa, hấp dẫn và thú vị như thế này” - Nguyễn Sơn Tùng – Sinh viên ICT gen 11 chia sẻ.

Khép lại chuỗi Workshop, giảng viên rất ấn tượng về sự chủ động cũng như tư duy vô cùng sáng tạo của sinh viên USTH. TS. Trần Minh Thu nhận xét: “Những câu hỏi các bạn đưa ra rất thiết thực và rất nhiều ý tưởng có tính thực tiễn cao. Mong rằng Nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình đào tạo với mục tiêu ươm mầm và phát triển ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đi đến thành công”.

cb2d99c6c9c7099950d6
USTHers chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên khóa học "Ý tưởng khởi nghiệp"
 

Chia sẻ: