Cựu học viên Thạc sĩ khoa Bio của USTH có bài viết đăng trên tạp chí Nature

Thứ ba - 20/10/2015 13:57

Nguyễn Văn Sơn là lớp trưởng lớp Thạc sĩ ngành Công nghệ Sinh học Nông y dược khóa đầu tiên (2010-2012) của USTH. Với điểm tốt nghiệp cao nhất toàn khóa (16/20), Sơn đã tiếp tục phát triển sự nghiệp nghiên cứu của mình và hiện đang là thực tập sinh năm thứ 3 trong phòng thí nghiệm của GS. Christian CAMBILLAU tại trường đại học Aix-Marseille (Marseille, Pháp) với đề tài nghiên cứu “Cấu trúc và Chức năng của hệ thông tiết protein dạng VI (T6SS)”. Sơn cho biết: "USTH đã mang đến cho em quá nhiều. Trước hết, học ở USTH, em có thể sử dụng và trau dồi vốn tiếng Anh, đây là tiền đề giúp em đi du học, và tiếng Anh là công cụ không thể thiếu đối với một nghiên cứu viên. Ở USTH, em có cơ hội học tập và tiếp xúc với các nhà khoa học, các giáo sư hàng đầu tại Pháp và Việt Nam. Các thầy mang đến phương pháp giảng dậy tiên tiến và gắn liền với các kinh nghiệm phòng thí nghiệm." Mới đây, một bài viết của Sơn đã được đăng tải trên tạp chí Nature: struct-T6SS-membrane-complex-sm. Có bài được đăng tải trên tạp chí Nature, tạp chí khoa học chuyên ngành nổi tiếng nhất trên thế giới, là một mốc rất quan trọng và đáng ghi nhận trong sự nghiệp của một nhà nghiên cứu! Và Sơn là tác giả chính của 3 công trình đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, trong đó có bài báo trên (Sơn là đồng tác giả chính), và em dự định trước khi bảo vệ sẽ có ít nhất 2 bài báo là tác giả chính nữa. "USTH thực sự đã mở ra một hướng đi mới trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của em. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập USTH, em xin gửi lời cám ơn đến Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô và toàn thể các anh chị đang làm việc tại USTH," Sơn đã chia sẻ từ Marseille, Pháp. Không chỉ Sơn, mà người bạn đời của em, Nguyễn Phương Chi, cũng đang làm nghiên cứu sinh bằng học bổng 911 của USTH tại trường Đại học Aix-Marseille.
son chi
USTH rất tự hào về những học viên xuất sắc như Sơn. Sơn đã thể hiện được trình độ và khả năng phát triển cá nhân, đồng thời đã phát huy tốt những gì mà USTH đã tạo tiền đề cho em. Chúc Sơn tiếp tục thành công hơn nữa trong sự nghiệp nghiên cứu và sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khoa học nước nhà! Dưới đây là tóm tắt nội dung của bài báo đã được đăng tải trên tạp chí Nature: Một số vi khuẩn được trang bị 1 hệ thống hoạt động giống như 1 cây cung tên và cho phép chúng tiêu diệt các vi sinh vật khác tranh chấp trong môi trường sinh thái của chúng. Nhóm của Eric Cascales, Christian Cambillau, Alain Roussel, và Rémi Fronzes đã khám phá ra cấu trúc và cơ chế lắp ráp của 1 phức hợp protein liên kết màng và chính phức hợp này hướng hệ thống cung-tên tấn công các tế bào đích. Công trình nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Nature. Vi khuẩn không sống đơn độc trong môi trường sống hoặc trong cơ thể người. Chúng tương tác với các quần thể vi khuẩn khác, các sinh vật đơn bào hay các tế bào nhân chuẩn. Để xâm chiếm môi trường sống, vi khuẩn đã phát triển nhiều cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin và dinh dưỡng, và cả những cơ chế đối kháng nhằm tiêu diệt các vi khuẩn khác tạo điều kiện thuận lợi tiếp xúc với các nguồn dinh dưỡng. Trong các hệ thống tiêu diệt vi khuẩn, hệ thống tiết protein loại VI (Type VI secretion system – T6SS) bao gồm một cấu trúc cung-tên siêu nhỏ (micro) được cho là hệ thống hoạt động hiệu quả nhất. Một cấu trúc hình mũi tên có đầu được bao phủ bởi các độc tố protein được đặt trong một ống protein có thể co dãn và quá trình co dãn trên đẩy mũi tên hướng vào vi khuẩn đích và giết chúng. Toàn bộ cấu trúc này được tổng hợp trong tế bào săn mồi và được gắn vào màng tế bào thông qua một phức hợp đa protein màng. Trong nghiên cứu này, những nghiên cứu viên đã tìm ra cơ chế lắp ráp chính xác của phức hợp màng và tìm ra cấu trúc của nó bằng kính hiển vi điện tử và nhiễu xạ tia X (xác định bởi NGUYEN Van-Son cựu học viên USTH- master bio-pharma khóa 1). Công trình này không những cho phép xác định cấu trúc này được lắp ráp thế nào và trông ra sao, mà còn cung cấp thông tin về cơ chế hoạt động của nó. Thật vậy, những thay đổi trong phức hợp được quan sát khi cấu trúc cung-tên hoạt động và rõ ràng rằng cấu trúc màng không những neo hệ thống cung-tên với màng tế bào mà nó còn phục vụ là 1 lối đi ra của mũi tên protein và ngăn chặn tổn thương màng của tế bào săn mồi.
Figure 542x1024
Ghi chú hình Trái: Cấu trúc tia X 1 phần của phức hợp T6SS được tạo ra bởi 2 protein (TssJ và TssMc). Hình phóng to: Chi tiết mặt liên kết phân tử TssJ/TssMc Phải: Cấu trúc hiển vi điện tử của phức hợp lõi T6SS với cấu trúc tia X bên trong (OM/IM: màng ngoài/màng trong). Dưới: Sơ đồ hệ thống cung-tên T6SS bắn ra độc tố protein. Tài liệu tham khảo: Eric Durand#, Van Son Nguyen#, Abdelrahim Zoued#, Laureen Logger, Gérard Péhau-Arnaudet, Marie-Stéphanie Aschtgen, Silvia Spinelli, Aline Desmyter, Benjamin Bardiaux, Annick Dujeancourt, Alain Roussel, Christian Cambillau*, Eric Cascales* and Rémi Fronzes*. Biogenesis and structure of the bacterial Type VI secretion membrane core complex. Nature, 300 :555-560 [doi: 10.1038/nature14667] (2015).